สโมสรฟุตบอลแบบไหนบ้าง? ที่นักเตะอยากอยู่ด้วย

สโมสรฟุตบอล ซึ่งเล่นฟุตบอลกันแบบเป็นอาชีพทั่วโลกก็มีเยอะมากมาย ประเทศนึงมีเป็นหลักร้อยสโมสรขึ้นไป เฉพาะแค่ลีกสูงสุดก็มีร่วมยี่สิบสโมสรแล้ว แต่กระนั้นก็มีไม่กี่สโมสรหรอกครับ ที่นักฟุตบอล โดยเฉพาะนักฟุตบอลที่เก่งๆ ฝีเท้าดีๆมีชื่อเสี่ยง เขาอยากจะอยู่ด้วย หรืออยากจะเล่นให้น่ะครับ และผมก็ได้ทำการจำแนกสโมสรในแบบที่นักเตะเขาอยากอยู่ด้วยออกเป็น 3 แบบ ดังนี้ครับ แบบแรกคือสโมสรที่มีชื่อเสียงโด่งดัง อยู่ใกล้กับความสำเร็จที่นักฟุตบอลส่วนใหญ่ใฝ่ฝัน เช่น สโมสร รีล มาดริด ยูเวนตุส แมนฯยูไนเต็ด เอซี มิลาน บาร์เยิร์น มิวนิค ดอร์ทมุนด์ เชลซี สเปอร์ ฯลฯ

ซึ่งสโมสรแบบนี้จะเป็นสโมสรที่แฟนบอล คอบอลรวมทั้งนักเตะมักรู้จักคุ้นชื่อของสโมสรเป็นอย่างดี ฉะนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่นักเตะคนต่างๆจากประเทศไหนๆก็ตามเขาอยากจะให้เล่นกับสโมสรเหล่านี้มากกว่าที่จะอยากเล่นให้สโมสรซึ่งเป็นที่รู้จักกันเฉพาะในประเทศตนเอง หรือเป็นที่รู้จักเฉพาะในพื้นที่นั้นๆ เหมือนกับชีวิตทำงานของอาชีพอื่นๆ การได้ทำงานในองค์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักไปทั่วก็ถือเป็นความใฝ่ฝันของคนทำงานหลายคน ส่วนสโมสรในแบบที่สองที่นักเตะอยากจะอยู่ด้วยก็คือ สโมสรที่มีเกียรติประวัติความสำเร็จอันยาวนาน แบบนี้คือ ไม่จำเป็นว่าในปัจจุบันจะประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ แต่สำคัญว่าเป็นสโมสรที่เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่หรือเปล่า เพราะที่นักเตะได้สวมเสื้อของสโมสรที่เคยมีประวัติศาสตร์ความสำเร็จอันยาวนานมันก็เหมือนเป็นความภาคภูมิใจอย่างนึงในชีวิตการเล่นฟุตบอล

ตัวอย่างทีมที่เข้าข่ายนี้ก็อย่างเช่น ทีมลิเวอร์พูล คือแม้ในปัจจุบันจะห่างหายจากความสำเร็จไปยาวนาน ทว่าด้วยประวัติศาสตร์ความสำเร็จในอดีตของสโมสร ลิเวอร์พูลก็เลยยังเป็นที่ๆดึงดูดนักเตะเก่งๆให้อยากมาอยู่ด้วยได้ สโมสรในแบบที่สาม ก็คือ สโมสรที่สามารถแสดงความกระตื้อรื้อร้นในการก้าวไปข้างหน้าให้นักเตะเห็นได้ เช่น สโมสรเปแอสเช สโมสรแมนฯซิตี้ สโมสรเชลซี ซึ่งสามสโมสรเหล่านี้ในอดีตอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ปัจจุบันพวกเขากระตื้อรื้อร้นในการเข้าหาความสำเร็จอย่างมาก มีการทุ่มทุนซื้อนักเตะราคาแพงๆอย่างไม่เสียดายเงิน มันจึงทำให้นักเตะเก่งๆ มั่นใจได้ว่าหากย้ายไปอยู่ร่วมกับพวกเขา เขาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ในวงการฟุตบอลได้เร็ววัน

Comments are closed.